Hội nghị lần thứ tư Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2021-2026
Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng đại diện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Thành phố Hồ Chí Minh; lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và các thành viên Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Thay mặt Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), đồng chí Dương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệt liệt chào đón các đại biểu về dự Hội nghị Hội đồng trường lần thứ tư, nhiệm kỳ 2021-2026 tại đơn vị. Với tư cách là Thành viên Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đồng chí Dương Mạnh Sơn khẳng định sẽ cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm được Học viện tin cậy giao cho với vai trò là đại diện cho cơ quan sử dụng nguồn lực lao động được đào tạo từ Nhà trường.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí PGS,TS Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh bối cảnh thế giới, trong nước tác động đến hoạt động của Học viện và nội dung chương trình Hội nghị lần thứ tư, nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, mong muốn các thành viên Hội đồng trường tích cực đóng góp ý kiến để hoàn thiện các dự thảo quy chế, quy định trình tại kỳ họp, góp phần điều hành hiệu quả các hoạt động của Học viện.
Đồng chí PGS,TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện, đại diện Ban Giám đốc báo cáo tóm tắt các hoạt động nổi bật của Nhà trường trong quý II năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2022. Nổi bật trong công tác quý II/2022 của Học viện là hoạt động tuyển sinh đại học, sau đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với kết quả tốt; hoạt động kiểm định, đánh giá ngoài các chương trình đào tạo được tổ chức bài bản; hoạt động khoa học, hợp tác quốc tế và các hoạt động hành chính, hậu cần… đảm báo được duy trì, hiệu quả. Điển hình là các hoạt động sôi nổi, thiết thực của toàn Học viện thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng trường đã thảo luận, đóng góp ý kiến hoàn thiện Phương hướng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế năm 2023; thảo luận, đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Quy chế Tài chính của Học viện; thảo luận, đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của 28/30 đơn vị chức năng trực thuộc Học viện; đồng thời, thảo luận, đóng góp ý kiến dự thảo Quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và nhân sự Văn phòng Hội đồng trường và các ban chuyên môn Hội đồng trường.
Hội đồng trường nhiệm kỳ 2021-2026 đã thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết Hội nghị Hội đồng trường lần thứ tư và dự kiến nội dung, chương trình Hội nghị Hội đồng trường lần thứ năm, nhiệm kỳ 2021-2026.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị lần thứ tư nhiệm kỳ 2021-2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có chương trình thăm và làm việc với Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Văn Lang.
Tại Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác Hội đồng trường Học viện đã thăm quan, tìm hiểu mô hình tổ chức quản trị và trao đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phương hướng, chiến lược hợp tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí, xuất bản - truyền thông cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Tại trường Đại học Văn Lang, đoàn công tác Hội đồng trường Học viện đã tìm hiểu mô hình quản trị đại học tư, tự chủ và thảo luận một số nội dung về phương hướng, chiến lược hợp tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học giữa hai nhà trường trong thời gian tới.
Nguồn: Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông điện tử
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Mạch Nguồn số 47: Người gieo mầm xanh
- 2 Mạch Nguồn 46: Chèo làng Khuốc - Tìm về làn điệu tiến Vua
- 3 Hiệp định Pari - thắng lợi có ý nghĩa chiến lược dẫn đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- 4 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 5 Đại hội đại biểu Hội Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2024 – 2029
- 6 Hội nghị phát động phong trào thi đua đặc biệt “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” (1949-2024)
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận