Từ khoá : trí tuệ nhân tạo

4 bài viết

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí - Thực trạng và giải pháp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực báo chí - Thực trạng và giải pháp

(LLCT&TT) Ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence (AI) trong lĩnh vực báo chí giúp người làm báo có thể tự động hóa một số khâu trong quy trình và tạo ra một số nội dung. Tuy nhiên, để tác động vào công chúng có hiệu quả cao, các sản phẩm báo chí cần có sự đồng cảm, sáng tạo và xây dựng một kết nối với độc giả. Do vậy, đây là sự kết nối và điều phối của một hệ thống lai giữa người và AI, không loại trừ nhau. Trong hoạt động báo chí hiện đại, điều cần thiết là nhà báo cần hiểu biết sâu hơn về AI vì họ cần một mức độ minh bạch nhất định để cập nhật và phát triển thông tin liên quan đến xã hội và các vấn đề trong công việc. Đồng thời với việc công nghệ AI sẽ ngày càng được “cá nhân hóa” quy trình để phù hợp với từng nhà báo, mỗi nhà báo cần biết về quá trình hệ thống làm việc của AI như kết quả đầu ra, hệ thống hoạt động như thế nào và người làm báo có thể làm gì để tác động đến AI của riêng họ.

Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam

Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Sự phát triển của một số công nghệ mang tính đột phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ mạng 5G, công nghệ sinh học... đã và đang tác động mạnh mẽ tới mọi khía cạnh, từ an ninh - chính trị đến kinh tế, xã hội.

Mô hình xuất bản ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự xuất bản - Gợi ý đối với hoạt động xuất bản Việt Nam

Mô hình xuất bản ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tự xuất bản - Gợi ý đối với hoạt động xuất bản Việt Nam

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đưa đến những thay đổi ngày càng nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông, thói quen tiêu dùng của khách hàng và các mô hình kinh doanh. Đó là sự thuận tiện và linh hoạt hơn cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng khi người sản xuất có thêm tài nguyên sáng tạo, người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Trong hoạt động xuất bản, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng tạo nên sự thay đổi về mô hình và quá trình xuất bản, từ sáng tạo đến tiêu dùng và từ tác giả đến độc giả. Hiện nay, mô hình này đang từng bước được ứng dụng ngày càng phổ biến ở một số quốc gia có ngành công nghiệp xuất bản tiên tiến, như: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, là những kinh nghiệm quý để chúng ta tham khảo.