Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Tạp chí Cộng sản điện tử ngày 03.9.2021

Xem nhiều

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chiều 11.7, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Phương pháp phân tích nội dung định tính trong nghiên cứu truyền thông

Phương pháp phân tích nội dung định tính trong nghiên cứu truyền thông

(LLCT&TT) Phân tích nội dung ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của nó trong các nghiên cứu truyền thông. Sử dụng các kỹ thuật phân tích nội dung, các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm, lượng hoá, phân tách các đoạn số liệu theo các khái niệm nổi bật và sau đó tổ chức chúng lại theo một trật tự có ý nghĩa nào đó nhằm mô tả và giải thích một hiện tượng cần quan sát nghiên cứu. Mặc dù thực hành lượng hoá vẫn là một mục tiêu quan trọng trong các nghiên cứu truyền thông hiện đại, các nhà nghiên cứu bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới mục tiêu mô tả sâu các ý nghĩa của văn bản hay nội dung thông điệp trong mối quan hệ của chúng với bối cảnh mà chúng được sáng tạo. Tiếp cận định tính như vậy cho phép thực hiện phân tích nội dung truyền thông ở nhiều cấp độ khác nhau. Nghiên cứu này tập trung vào phương pháp phân tích nội dung theo hướng định tính trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.

Năng lực của người lãnh đạo, quản lý báo chí - truyền thông

Năng lực của người lãnh đạo, quản lý báo chí - truyền thông

(LLCT&TT) Hoạt động lãnh đạo, quản lý nói chung, lãnh đạo, quản lý báo chí - truyền thông nói riêng được xác định là hoạt động có tính tổng hợp, tính xã hội cao, là hoạt động gắn liền với quyền lực và sự tín nhiệm, mang tính gián tiếp, tính sáng tạo, tính khoa học và tính nghệ thuật, đồng thời là hoạt động hao tốn thần kinh, không xác định về thời gian, không gian(1) . Nhà lãnh đạo, quản lý báo chí, truyền thông cần phải hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực lãnh đạo, quản lý để có sức ảnh hưởng, thể hiện uy tín trong việc điều hành, dẫn dắt người khác, tìm ra phương pháp truyền cảm hứng, kích thích hành động, thu hút nhiều người cùng tham gia, cùng chí hướng để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự do báo chí vào thực tiễn hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về tự do báo chí vào thực tiễn hoạt động báo chí cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời là một cây bút xuất sắc, nhà báo lỗi lạc. Tư tưởng của Người về báo chí nói chung, tự do báo chí nói riêng vẫn giữ nguyên giá trị đối với sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay.

Một số vấn đề lý luận về văn hóa ứng xử nơi làm việc và văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam

Một số vấn đề lý luận về văn hóa ứng xử nơi làm việc và văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam

Đối với mỗi cá nhân con người, văn hóa giao tiếp, ứng xử không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống đời thường hàng ngày, mà còn quyết định đến hiệu quả làm việc ở cơ quan, cũng như mức độ thành công trong sự nghiệp của người đó. Mạng xã hội đang là một công cụ giao tiếp phổ biến trên thế giới, và là nơi mỗi cá nhân thể hiện văn hóa ứng xử, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của cá nhân và uy tín của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân làm việc. Bài viết làm rõ những vấn đề lý luận của văn hóa ứng xử thể hiện tại nơi làm việc và những luận điểm lý thuyết nền tảng của văn hóa ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam.

XEM THÊM TIN