Ứng dụng công nghệ AR/VR trong truyền thông marketing tại Việt Nam

(LLCT&TTĐT) Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển, các công nghệ tiên tiến như: thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế tăng cường (Augmented Virtuality - AR) giúp con người có những trải nghiệm ...

Phỏng vấn truyền hình: Đặc điểm và một số kỹ năng thực hiện

(LLCT&TTĐT) Phỏng vấn truyền hình có những đặc điểm khác biệt so với phỏng vấn trên các loại hình báo chí khác. Bài viết phân tích và so ...

Biên soạn giáo trình sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, Quyền liên quan trong hoạt động xuất bản

Như vậy đã ba năm giáo trình sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, Quyền liên quan trong hoạt động xuất bản, trở thành tài liệu giảng dạy chính ...

Phương pháp phân tích nội dung định tính trong nghiên cứu truyền thông

(LLCT&TT) Phân tích nội dung ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của nó trong các nghiên cứu truyền thông. Sử dụng các kỹ thuật phân tích ...

Sử dụng “tư liệu lời nói” trong tác phẩm báo chí: phương thức tối ưu để báo mạng điện tử thực hiện quyền “tự do nói trên báo chí” của công dân

(LLCT&TT) “Quyền tự do nói trên báo chí” là một trong ba nội dung của quyền tự do ngôn luận của công dân. Để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu hưởng thụ “quyền tự do nói trên báo chí” của công dân, ngoài việc cung cấp thông tin có chất ...

Mô hình truyền thông hai chiều của J.Grunig: Từ lý thuyết đến thực tiễn hoạt động PR

Mô hình truyền thông hai chiều của J.Grunig: Từ lý thuyết đến thực tiễn hoạt động PR

Trong nghiên cứu mô hình truyền thông hai chiều về quan hệ công chúng, học giả J.Grunig (1) đã phân chia thành hai loại hình: Mô hình truyền thông hai chiều không đối xứng và mô hình truyền thông hai chiều đối xứng dựa trên ...

Xu hướng phát triển của báo chí, xuất bản

Xu hướng phát triển của báo chí, xuất bản

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông đem tới những thời cơ thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với công tác báo chí, xuất bản hiện nay.

Dấu ấn của phát thanh dân sinh đô thị

Dấu ấn của phát thanh dân sinh đô thị

LLCTTT - Đặc điểm của một loại hình báo chí sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của loại hình đó trong thực tiễn. Sự lớn mạnh của phát thanh ở thế kỷ XXI cho thấy một sức mạnh nội tại của loại hình báo chí này. Chưa bao giờ, ...

Định vị thương hiệu truyền hình trong bối cảnh mới

Định vị thương hiệu truyền hình trong bối cảnh mới

LLCTTT - Thói quen và thị hiếu của công chúng truyền hình đang thay đổi liên tục trong một thập kỷ vừa qua. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vào giai đoạn 2019 - 2020 làm cho những thay đổi đó trở nên nhanh chóng và sâu sắc. Vai ...

Nhận diện và kiểm soát video giả mạo trên mạng xã hội

Nhận diện và kiểm soát video giả mạo trên mạng xã hội

LLCTTT - Công nghệ deepfake tạo ra những video sai sự thật phát tán trên mạng xã hội đang là một vấn nạn hiện hữu trên không gian mạng. Những video sử dụng trí thông minh nhân tạo có thể xuất hiện rất thuyết phục, ngay cả với ...

Tổ chức sản xuất chương trình bản tin thời sự trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam

Tổ chức sản xuất chương trình bản tin thời sự trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam

Để sản xuất một chương trình bản tin thời sự trực tiếp phát sóng đến công chúng xem truyền hình, đòi hỏi cần cả một ekip tham gia sản xuất từ việc đi lấy tin bài, xử lý thông tin và biên tập nội dung cho đến khâu hậu kỳ. Đây là ...

Một số vấn đề liên quan tới đạo đức trong các nghiên cứu truyền thông trên không gian ảo

Một số vấn đề liên quan tới đạo đức trong các nghiên cứu truyền thông trên không gian ảo

Có thể thấy sự phát triển của Internet và bùng nổ của các công nghệ trực tuyến có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu xã hội nói chung và nghiên cứu truyền thông nói riêng vô số những cách thức và môi trường nghiên cứu hấp dẫn ...

Ảnh hưởng của báo mạng điện tử tiếng Anh đến xã hội Việt Nam trong thời kì hội nhập

Ảnh hưởng của báo mạng điện tử tiếng Anh đến xã hội Việt Nam trong thời kì hội nhập

Trong kỉ nguyên kĩ thuật số, báo mạng điện tử đã, đang và sẽ đáp ứng được các nhu cầu về thông tin và giải trí của độc giả nhờ vào hàng loạt ưu điểm vượt trội của mình so với các loại hình truyền thông truyền thống khác. Đối với ...

Tin sâu trong phát thanh hiện đại

Tin sâu trong phát thanh hiện đại

Tin sâu là dạng tin cung cấp cho người nghe một lượng thông tin tương đối tỉ mỉ và toàn diện về một sự kiện có tính thời sự vừa xảy ra, đang và sắp xảy ra. Trên đài phát thanh, tin sâu không chỉ thông báo khái quát về một sự kiện ...

Thực tiễn báo chí thu phí từ một số phương tiện truyền thông nước ngoài

Thực tiễn báo chí thu phí từ một số phương tiện truyền thông nước ngoài

Báo chí thu phí là nỗ lực tự giải cứu của các tờ báo trong và ngoài nước, nhằm đối phó với sự sụt giảm doanh thu và thoát khỏi khủng hoảng trong quá trình hoạt động.

Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”

Báo điện tử: Đa dạng nguồn thu hay là “chết”

Doanh thu báo mạng phụ thuộc vào quảng cáo. Trong khi đó, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có thể sụt giảm từ 15 - 20%. Thực tế này buộc các báo điện tử phải thay đổi mô hình hoạt động.

Xử lý các đối tượng lợi dụng livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm

Xử lý các đối tượng lợi dụng livestream xúc phạm danh dự, nhân phẩm

Ngày 28.5, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Công văn số 1800/BTTTT-PTTH&TTTĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin vi phạm trên mạng xã hội (MXH).

Ứng dụng công nghệ AR/VR trong truyền thông marketing tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ AR/VR trong truyền thông marketing tại Việt Nam

(LLCT&TTĐT) Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển, các công nghệ tiên tiến như: thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế tăng cường (Augmented Virtuality - AR) giúp con người có những trải nghiệm thú vị. Tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, công nghệ thực tế ảo đã được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, và đã đạt được những thành công nhất định. Trong bài báo này, nhóm tác giả nghiên cứu chuyên sâu về những ứng dụng của công nghệ AR/VR trong hoạt động truyền thông marketing tại Việt Nam.

Các loại hình Báo chí truyền thông 16:31 16-11-2022 2 tuần trước

Phỏng vấn truyền hình: Đặc điểm và một số kỹ năng thực hiện

Phỏng vấn truyền hình: Đặc điểm và một số kỹ năng thực hiện

(LLCT&TTĐT) Phỏng vấn truyền hình có những đặc điểm khác biệt so với phỏng vấn trên các loại hình báo chí khác. Bài viết phân tích và so sánh làm nổi bật lên những khác biệt này, và đề xuất những kỹ năng cần lưu ý, bao gồm kỹ năng đặt câu hỏi, dẫn dắt cuộc phỏng vấn, xây dựng kịch bản cuộc phỏng vấn có khai thác các ưu thế của báo chí truyền hình.

Các loại hình Báo chí truyền thông 14:41 09-11-2022 3 tuần trước

Biên soạn giáo trình sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, Quyền liên quan trong hoạt động xuất bản

Biên soạn giáo trình sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, Quyền liên quan trong hoạt động xuất bản

Như vậy đã ba năm giáo trình sở hữu trí tuệ về Quyền tác giả, Quyền liên quan trong hoạt động xuất bản, trở thành tài liệu giảng dạy chính thống của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đối với các khoá đào tạo sinh viên khoa xuất bản. Ít nhất có hai khoá đã ra trường, với hành trang về sở hữu trí tuệ được trang bị. Các em sẽ là những nhân lực mới, quan trọng, bổ sung vào lực lượng xuất bản trong cả nước thời đại 4.0. Nay có dịp nghĩ lại công việc biên soạn, thấy vui, với bao kỷ niệm sâu sắc.

Diễn đàn nghề nghiệp 15:06 16-05-2022 6 tháng trước

Phương pháp phân tích nội dung định tính trong nghiên cứu truyền thông

Phương pháp phân tích nội dung định tính trong nghiên cứu truyền thông

(LLCT&TT) Phân tích nội dung ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của nó trong các nghiên cứu truyền thông. Sử dụng các kỹ thuật phân tích nội dung, các nhà nghiên cứu có thể tìm kiếm, lượng hoá, phân tách các đoạn số liệu theo các khái niệm nổi bật và sau đó tổ chức chúng lại theo một trật tự có ý nghĩa nào đó nhằm mô tả và giải thích một hiện tượng cần quan sát nghiên cứu. Mặc dù thực hành lượng hoá vẫn là một mục tiêu quan trọng trong các nghiên cứu truyền thông hiện đại, các nhà nghiên cứu bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới mục tiêu mô tả sâu các ý nghĩa của văn bản hay nội dung thông điệp trong mối quan hệ của chúng với bối cảnh mà chúng được sáng tạo. Tiếp cận định tính như vậy cho phép thực hiện phân tích nội dung truyền thông ở nhiều cấp độ khác nhau. Nghiên cứu này tập trung vào phương pháp phân tích nội dung theo hướng định tính trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.

Nghiên cứu báo chí truyền thông 17:31 18-03-2022 8 tháng trước

Sử dụng “tư liệu lời nói” trong tác phẩm báo chí: phương thức tối ưu để báo mạng điện tử thực hiện quyền “tự do nói trên báo chí” của công dân

Sử dụng “tư liệu lời nói” trong tác phẩm báo chí: phương thức tối ưu để báo mạng điện tử thực hiện quyền “tự do nói trên báo chí” của công dân

(LLCT&TT) “Quyền tự do nói trên báo chí” là một trong ba nội dung của quyền tự do ngôn luận của công dân. Để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu hưởng thụ “quyền tự do nói trên báo chí” của công dân, ngoài việc cung cấp thông tin có chất lượng để khơi nguồn ngôn luận, báo mạng điện tử (BMĐT) còn sử dụng tối đa phương thức khai thác trực tiếp tư liệu lời nói của công dân và sử dụng hiệu quả trong tác phẩm báo chí.

Báo chí truyền thông 13:44 18-03-2022 8 tháng trước

Mô hình truyền thông hai chiều của J.Grunig: Từ lý thuyết đến thực tiễn hoạt động PR

Mô hình truyền thông hai chiều của J.Grunig: Từ lý thuyết đến thực tiễn hoạt động PR

Trong nghiên cứu mô hình truyền thông hai chiều về quan hệ công chúng, học giả J.Grunig (1) đã phân chia thành hai loại hình: Mô hình truyền thông hai chiều không đối xứng và mô hình truyền thông hai chiều đối xứng dựa trên nguyên tắc về sự cân bằng trong mối tương tác giữa tổ chức và công chúng. Những mô hình này đã được áp dụng rất thành công trong hoạt động quan hệ công chúng của các quốc gia có nền PR phát triển như Mỹ, Úc... Bài viết khái quát những quan điểm cơ bản của J.Grunig về hai mô hình này và việc áp dụng vào thực tiễn hoạt động PR.

Báo chí truyền thông 09:15 04-01-2022 11 tháng trước

Xu hướng phát triển của báo chí, xuất bản

Xu hướng phát triển của báo chí, xuất bản

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông đem tới những thời cơ thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với công tác báo chí, xuất bản hiện nay.

Các loại hình Báo chí truyền thông 20:53 16-12-2021 11 tháng trước

Dấu ấn của phát thanh dân sinh đô thị

Dấu ấn của phát thanh dân sinh đô thị

LLCTTT - Đặc điểm của một loại hình báo chí sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của loại hình đó trong thực tiễn. Sự lớn mạnh của phát thanh ở thế kỷ XXI cho thấy một sức mạnh nội tại của loại hình báo chí này. Chưa bao giờ, các kênh phát thanh dân sinh đô thị lại trở nên phổ biến trên toàn thế giới như hiện nay tạo nên một diện mạo mới, sức mạnh mới cho phát thanh.

Các loại hình Báo chí truyền thông 10:03 03-08-2021 1 năm trước

Định vị thương hiệu truyền hình trong bối cảnh mới

Định vị thương hiệu truyền hình trong bối cảnh mới

LLCTTT - Thói quen và thị hiếu của công chúng truyền hình đang thay đổi liên tục trong một thập kỷ vừa qua. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vào giai đoạn 2019 - 2020 làm cho những thay đổi đó trở nên nhanh chóng và sâu sắc. Vai trò của các mạng xã hội và Internet ngày càng chi phối trong các hoạt động của đời sống xã hội, trong khi các loại hình báo chí truyền thống chưa thực sự bắt kịp đủ nhanh với tốc độ đó. Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay cho các cơ quan, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực truyền hình nói riêng, ngành báo chí - truyền thông nói chung là làm sao xây dựng, tái định vị thương hiệu để công chúng có thể ghi nhớ và ủng hộ.

Các loại hình Báo chí truyền thông 16:04 29-07-2021 1 năm trước

Nhận diện và kiểm soát video giả mạo trên mạng xã hội

Nhận diện và kiểm soát video giả mạo trên mạng xã hội

LLCTTT - Công nghệ deepfake tạo ra những video sai sự thật phát tán trên mạng xã hội đang là một vấn nạn hiện hữu trên không gian mạng. Những video sử dụng trí thông minh nhân tạo có thể xuất hiện rất thuyết phục, ngay cả với những người đã qua đào tạo. Khi được sử dụng với mục đích lừa đảo, những video này gây tác hại trực tiếp đến cá nhân, xã hội, thậm chí là chính trị.

Báo chí truyền thông 05:30 28-07-2021 1 năm trước

Tổ chức sản xuất chương trình bản tin thời sự trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam

Tổ chức sản xuất chương trình bản tin thời sự trực tiếp trên kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam

Để sản xuất một chương trình bản tin thời sự trực tiếp phát sóng đến công chúng xem truyền hình, đòi hỏi cần cả một ekip tham gia sản xuất từ việc đi lấy tin bài, xử lý thông tin và biên tập nội dung cho đến khâu hậu kỳ. Đây là cả một quá trình đòi hỏi sự nhạy bén, am hiểu, truyền tải, sự phối hợp giữa các khâu phải ăn khớp trong ekip sản xuất, chỉ cần một sự sai sót sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc. Chính vì vậy, để đạt được một quy trình sản xuất trong bản tin thời sự truyền hình trực tiếp cần thực hiện đầy đủ các khâu trong tổ chức sản xuất.

Các loại hình Báo chí truyền thông 18:05 18-07-2021 1 năm trước

Một số vấn đề liên quan tới đạo đức trong các nghiên cứu truyền thông trên không gian ảo

Một số vấn đề liên quan tới đạo đức trong các nghiên cứu truyền thông trên không gian ảo

Có thể thấy sự phát triển của Internet và bùng nổ của các công nghệ trực tuyến có thể cung cấp cho các nhà nghiên cứu xã hội nói chung và nghiên cứu truyền thông nói riêng vô số những cách thức và môi trường nghiên cứu hấp dẫn hơn nhiều so với trước đây. Theo đó, thuật ngữ “các nghiên cứu trực tuyến” được giới thiệu được dùng để phân loại các nghiên cứu thực hiện trên môi trường ảo/trực tuyến với các nghiên cứu ngoại tuyến truyền thống. Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, các nhà nghiên cứu truyền thông đang phải đối mặt với một sự thật rằng một nghiên cứu truyền thông trực tuyến sẽ phải nhận biết và giải quyết những vấn đề riêng và khác với những vấn đề của một nghiên cứu truyền thông ngoại tuyến, nhất là các vấn đề liên quan đến đạo đức nghiên cứu và do vậy không thể cứ áp dụng những gì đã biết, đã quen cho một/những nghiên cứu trong môi trường nghiên cứu mới.

Các loại hình Báo chí truyền thông 11:36 22-09-2021 1 năm trước

Ảnh hưởng của báo mạng điện tử tiếng Anh đến xã hội Việt Nam trong thời kì hội nhập

Ảnh hưởng của báo mạng điện tử tiếng Anh đến xã hội Việt Nam trong thời kì hội nhập

Trong kỉ nguyên kĩ thuật số, báo mạng điện tử đã, đang và sẽ đáp ứng được các nhu cầu về thông tin và giải trí của độc giả nhờ vào hàng loạt ưu điểm vượt trội của mình so với các loại hình truyền thông truyền thống khác. Đối với xã hội Việt Nam và cộng đồng người Việt trong thời kì hội nhập, báo mạng điện tử bằng tiếng Anh đã mang đến nhiều tác động không chỉ đến lối sống, học tập, công việc, mà còn góp một phần lớn trong sứ mệnh đưa thế giới đến với Việt Nam cũng như đưa Việt Nam đến với thế giới.

Các loại hình Báo chí truyền thông 10:49 09-07-2021 1 năm trước

Tin sâu trong phát thanh hiện đại

Tin sâu trong phát thanh hiện đại

Tin sâu là dạng tin cung cấp cho người nghe một lượng thông tin tương đối tỉ mỉ và toàn diện về một sự kiện có tính thời sự vừa xảy ra, đang và sắp xảy ra. Trên đài phát thanh, tin sâu không chỉ thông báo khái quát về một sự kiện mà còn phân tích, đánh giá, chỉ ra xu hướng vận động, phát triển và những ảnh hưởng của sự kiện đối với xã hội, giúp người nghe hiểu được bản chất của sự kiện đó.

Các loại hình Báo chí truyền thông 23:01 14-06-2021 1 năm trước
XEM THÊM TIN

Tư tưởng Hồ Chí Minh

“Việc khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh là bộ phận đặc biệt cấu thành nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam bởi trước hết xuất phát từ những giá trị khoa học sâu sắc được thể hiện trong những luận điệu đúng đắn, sáng tạo của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam, về chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. “

Xem tiếp
GS, TS Hoàng Chí Bảo

Chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương

“Luận điệu xuyên tạc, phủ nhận công lao, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh bao gồm nhiều nội dung và mục đích, vừa phủ nhận Hồ Chí Minh là Anh hùng giải phóng dân tộc, vừa xuyên tạc “mối quan hệ” giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa cộng sản. Trên cơ sở lịch sử, khoa học và được thực tiễn cách mạng Việt Nam kiểm nghiệm, chúng ta hoàn toàn phản bác những luận điệu xuyên ... “

Xem tiếp
TS Nguyễn Văn Đạo

Trường Đại học Văn Lang