Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2021 - 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022 - 2023
PGS, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh còn có đồng chí Lương Văn Khương, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Học viện.
Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có PGS, TS Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Trần Thanh Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện; các đồng chí Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; các đồng chí trưởng, phó các đơn vị trực thuộc Học viện.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cho biết, Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và các mặt công tác khác của Học viện trong năm học 2021 - 2022 để xác định những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, thách thức. Từ đó, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, đề xuất, kiến nghị và các giải pháp, hình thức phù hợp để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học 2022 - 2023.
Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, PGS, TS Trần Thanh Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Giám đốc Học viện đã trình bày báo cáo tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng và các mặt công tác khác năm học 2021-2022 và phương hướng công tác năm học 2022 - 2023.
Theo báo cáo, trong năm học 2021-2022, công tác tuyển sinh được khai thác tối đa các kênh thông tin. Học viện tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng đề án mở 08 chương trình đào tạo nhóm ngành Giảng viên lý luận chính trị, ngành Giảng viên Hồ Chí Minh học. Trên cơ sở khảo sát nhu cầu xã hội, Khoa Phát thanh và Truyền hình đã triển khai xây dựng dự thảo chương trình đào tạo văn bằng 2 ngành Báo chí, chuyên ngành Báo mạng điện tử, đang rà soát các thủ tục thành lập Hội đồng thẩm định chương trình.
Học viện đã xây dựng mới 1 chương trình đào tạo tiến sĩ ngành Quan hệ công chúng, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được phê duyệt và cho phép tuyển sinh, đào tạo từ năm 2022. Ngoài ra, Học viện còn xây dựng và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo Đề án 89, đã được phê duyệt đào tạo 3/6 ngành: Báo chí học, Chính trị học chuyên ngành Công tác tư tưởng, Triết học ngay từ đợt ra quyết định đầu tiên.
Ban Quản lý đào tạo đã tổ chức, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyển sinh được 37 lớp bồi dưỡng các loại. Trong đó gồm: 12 lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, 5 lớp Nghiệp vụ sư phạm, 20 lớp nghiệp vụ khác. Kết quả đạt gần 3000 lượt người học. Học viện đã tổ chức thi đánh giá năng lực Tiếng Anh B1, B2, C1 nội bộ cũng như tổ chức thi đánh giá tiếng Anh theo Khung Năng lực ngoại ngữ 6 bậc cho 2009 thí sinh; tổ chức thi đánh giá năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho 1814 thí sinh.
Đào tạo quốc tế trong năm học 2021 - 2022, có 100% sinh viên chuyên ngành hoàn thành chương trình học, không có sinh viên nào trượt môn hay học lại; 23/23 sinh viên lớp chuyên ngành 2019 tốt nghiệp nhận bằng Cử nhân Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu, trong đó có 3 sinh viên nhận bằng danh dự loại xuất sắc và phần lớn sinh viên nhận bằng danh dự loại giỏi.
Học viện đã hoàn thành công tác tổ chức thẩm định cho ngân hàng đề thi của 14/17 khoa trong toàn trường, thực hiện công tác quản lý, bảo mật, mã hóa ngân hàng đề thi (242 môn) và tiến hành tổ hợp ngân hàng đề thi phục vụ các kỳ thi trong năm học 2021-2022. Hoàn thành các đợt Khảo sát sơ bộ, Khảo sát chính thức và Bảo vệ kết quả trước Hội đồng xét công nhận chất lượng cho 04 chương trình đào tạo trình độ đại học.
Triển khai công tác tự đánh giá 07 chương trình đào tạo gồm: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Ngôn ngữ Anh, Xuất bản và Quảng cáo. Đến thời điểm hiện tại (tháng 6.2022), 07 Báo cáo Tự đánh giá chương trình đào tạo đã được Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua; đang tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện danh mục minh chứng để chuẩn bị cho khảo sát sơ bộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, bất cập, nhất là đối với công tác tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng và đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời chỉ ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cần triển khai thực hiện trong năm học mới.
Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến trao đổi về công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện. Các đại biểu tập trung phân tích những khó khăn, thách thức, đưa ra những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Hoàng Phúc Lâm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành tích mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã đạt được trong năm học 2021 - 2022 trên các mặt công tác, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng đã thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ động vượt qua những khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra. Học viện đã mở được các lớp bồi dưỡng cán bộ làm công tác tuyên giáo, cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông và xuất bản có chất lượng cho Đảng và đất nước. Học viện đã xây dựng được các đề án đào tạo các bậc học, xây dựng và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo Đề án 89, xây dựng dự thảo chương trình đào tạo văn bằng một số ngành đào tạo.
Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng mà Học viện cần khắc phục, đồng thời định hướng một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm Học viện Báo chí và Tuyên truyền cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022 và thời gian tiếp theo. Đồng chí nhấn mạnh Học viện cần tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh theo đúng quy định; tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp giải dạy, giáo trình ở tất cả các bậc đào tạo; tăng cường nghiên cứu khoa học phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.
Tổng kết Hội nghị, PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện trân trọng cảm ơn ý kiến phát biểu chỉ đạo của PGS, TS Hoàng Phúc Lâm. Học viện sẽ tiếp thu nghiêm túc những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và có những giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trên cơ sở đó, PGS, TS Phạm Minh Sơn đã kết luận một số nhiệm vụ trọng tâm của Học viện trong năm học 2022 - 2023, cụ thể:
Một là, trong thời gian tới, yêu cầu cán bộ, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.
Hai là, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, giữ vững quy mô, số lượng tuyển sinh đại học chính quy tập trung và cao học, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tập trung tháo gỡ khó khăn trong tuyển sinh hệ vừa làm vừa học và sau đại học.
Ba là, tăng cường phối hợp với các vụ, cơ quan, đơn vị chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương rà soát, định hướng, tham mưu để Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo thống nhất nội dung chương trình và thời gian học các chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ nghiệp vụ báo chí, xuất bản.
Bốn là, đẩy mạnh các hoạt động khoa học, trọng tâm là biên soạn giáo trình, tài liệu tham khảo, phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao chất lượng các kiến nghị chính sách với Đảng, Nhà nước.
Năm là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định về công tác tổ chức, cán bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên chất lượng cao, có sự kế thừa về độ tuổi, cơ cấu giới tính, chuyên môn hợp lý; có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu về đạo đức, lối sống.
Sáu là, xây dựng hình ảnh Học viện như một đối tác có trách nhiệm, đáng tin cậy, nơi thu hút các chuyên gia quốc tế có uy tín đến giảng dạy, trao đổi học thuật.
Bảy là, tăng cường công tác quản lý hành chính - hậu cần, thực hành tiết kiệm trong sử dụng và chi tiêu công, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ dạy và học; từng bước tin học hóa công tác quản lý, điều hành các hoạt động của Nhà trường, xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp.
Tám là, phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm, thông suốt về tư tưởng và quyết tâm hợp lực thực hiện chuyển đổi số trong Học viện.
Chín là, tăng cường củng cố khối đoàn kết nội bộ, nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Bước sang năm học mới, với phương châm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, tiếp nối truyền thống 60 năm vẻ vang, với tinh thần trách nhiệm cao, PGS, TS Phạm Minh Sơn kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên quyết tâm xây dựng phát triển Học viện ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra.
Tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm học 2021 - 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, Học viện đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định chức danh Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ cho PGS, TS Trần Thanh Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Giám đốc Học viện; đồng thời tổ chức tuyên dương và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Mạch Nguồn số 47: Người gieo mầm xanh
- 2 Mạch Nguồn 46: Chèo làng Khuốc - Tìm về làn điệu tiến Vua
- 3 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 4 Hiệp định Pari - thắng lợi có ý nghĩa chiến lược dẫn đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- 5 Đại hội đại biểu Hội Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2024 – 2029
- 6 Hội nghị phát động phong trào thi đua đặc biệt “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” (1949-2024)
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận