Từ khoá : Làm báo

9 bài viết

Biên tập viên truyền thông xã hội trong các toà soạn báo chí

Biên tập viên truyền thông xã hội trong các toà soạn báo chí

Hơn một thập kỷ trước, truyền thông xã hội vẫn là khái niệm còn khá mới mẻ với các toà soạn báo chí. Nếu đầu những năm 2006 - 2008, các nhà báo - vốn mới bắt đầu làm quen với khái niệm báo chí kĩ thuật số - đã vô cùng bối rối khi phải thích ứng với sự ra đời của Twitter và Facebook, thì đến nay, những nền tảng này trở thành một phần không thể thiếu của các toà soạn báo chí trên toàn cầu.

Tác nghiệp trong sự thức tỉnh!

Tác nghiệp trong sự thức tỉnh!

Trong suốt một năm qua, chúng tôi - những người con xa xứ - những sứ giả truyền thông, những nhà báo chuyên nghiệp đang sinh sống, làm việc, học tập, nghiên cứu ở những vùng tâm dịch Covid-19 trên khắp năm châu dù có “tinh thần thép” đến mấy cũng đã không ít lần bật khóc, trước những cảnh tượng: bệnh viện quá tải, nhà xác quá tải, các chính phủ phải đưa ra các kế hoạch ưu tiên cứu chữa và từ chối; những kiều bào xa xứ ra đi vì bệnh dịch mà cộng đồng không thể đưa tiễn; những kiều bào ung thư giai đoạn cuối với ước nguyện tìm được chuyến bay trở về quê nhà; những vụ đánh bom thảm khốc; những cuộc biểu tình, bạo động kéo dài… tất cả những cảnh tượng ấy như đang diễn ra trong một bộ phim, nhưng không, đó lại là sự thật!

Đừng cổ xúy bệnh háo danh

Đừng cổ xúy bệnh háo danh

Háo danh đang là một trong những “căn bệnh” trong xã hội. Với sứ mệnh định hướng dư luận, bồi đắp giá trị chân- thiện- mỹ cho công chúng, đáng ra báo chí, truyền thông phải có trách nhiệm góp một tiếng nói để phòng ngừa, giảm thiểu “căn bệnh” này. Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay hữu ý, một số cơ quan báo chí, truyền thông thời gian gần đây lại sử dụng từ ngữ so sánh không chuẩn mực để định vị cho một số nhân vật trong bài viết.

'Lòng trong, bút sắc' với nghề

'Lòng trong, bút sắc' với nghề

Gần đây, báo chí ngày càng thiếu vắng những tuyến bài điều tra nhằm xác minh, phanh phui những vấn đề nóng nảy sinh trong đời sống xã hội.

Ký ức phóng sự

Ký ức phóng sự

Vì sao có phóng sự độc quyền, phóng sự “đinh”, phóng sự nóng hổi tính thời sự... Câu trả lời là: “Săn được đề tài. Đi thực tế công phu. Thực tế càng gian khổ, gai góc thì dễ viết hay và nhanh”.

Đạo đức của nhà báo trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí

Đạo đức của nhà báo trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí

Tác phẩm báo chí là thuật ngữ dùng để chỉ một sản phẩm tư duy của nhà báo, lấy hiện thực khách quan làm đối tượng nghiên cứu và phản ánh, có hình thức tương ứng với nội dung thông tin. Thuật ngữ tác phẩm báo chí còn sử dụng để chỉ hình thức thể loại tác phẩm báo chí được định danh cụ thể như: tin, tường thuật, phản ánh, phỏng vấn, phóng sự, điều tra, bình luận xã luận, chuyên luận,… Tác phẩm báo chí là bộ phận cấu thành một sản phẩm báo chí, nó có giá trị tạo lập dư luận xã hội, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiếp nhận thông tin. Tác phẩm báo chí được pháp luật bảo hộ quyền tác giả và được trả tiền.

Viết báo Tết

Viết báo Tết

Tôi cứ nghĩ, viết báo Tết giống như làm bài thi cuối kì của một năm học. Cuối một năm làm báo, bài báo Tết của anh sẽ viết gì. Đó là một câu hỏi khó vì một bài viết khó. Bởi báo Tết là “giai phẩm” cuối năm của một tờ báo.