Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống Viện Báo chí (1962 - 2022)
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Tới dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; PGS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tham dự Lễ kỷ niệm Lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có: PGS, TS Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Trần Thanh Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện.
Về phía Viện Báo chí có: PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng; TS Lê Thu Hà, Phó Viện trưởng; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên của Viện.
Phát biểu diễn văn tại Lễ kỷ niệm, PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí cho biết, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền ra đời ngày 16.01.1962 theo Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tháng 01.2019, Viện Báo chí chính thức thành lập trên cơ sở sáp nhập Viện Nghiên cứu Báo chí - Truyền thông (trực thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền) với Khoa Báo chí, theo quyết định số 6591-QĐ/HVCTQG của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Trong 60 năm qua, Viện Báo chí đã xây dựng và thực thi chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu báo chí đáp ứng yêu cầu cách mạng ở từng thời kỳ, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ báo chí - truyền thông. Gần 20.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh các hệ đào tạo đã trưởng thành, nối tiếp truyền thống tốt đẹp, khẳng định bản sắc và có nhiều đóng góp xứng đáng cho nền báo chí truyền thông; vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, đổi mới và phát triển đất nước. Viện tham gia chương trình đào tạo cán bộ báo chí, truyền thông cho một số các nước bạn như: Trung Quốc, Lào, Campuchia… và một số nước khác.
PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh:"Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống là dịp đặc biệt để thầy và trò nhìn lại chặng đường rất đỗi tự hào đã qua của Viện Báo chí; là dịp các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên gặp mặt, giao lưu, chia sẻ. Đây cũng là dịp để Viện Báo chí điểm lại những thành tựu đạt được, những việc chưa làm được để đề ra những mục tiêu, định hướng giải pháp nhằm phát triển Học viện lên một tầm cao mới, giữ vững thương hiệu và nâng cao uy tín".
PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu và những cống hiến của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên của Viện Báo chí cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Học viện nói chung và Viện Báo chí nói riêng trong suốt chặng đường 60 năm qua.
Trước sự phát triển của báo chí - truyền thông hiện đại, PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang yêu cầu, với vai trò là một trong những đơn vị trụ cột của Nhà trường, Viện Báo chí cần phát huy những thành tích đạt được, tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực báo chí và truyền thông trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Viện Báo chí cần tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, đảm bảo chất lượng đào tạo; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ đào tạo đại học và sau đại học; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có phẩm chất, năng lực, trình độ cao, tâm huyết nghề nghiệp.
Trong không khí tưng bừng, trang trọng và ấm cúng của Lễ kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên của Viện Báo chí đã cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hình thành và phát triển của Khoa Báo chí - Viện Báo chí, xem phim tài liệu “Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: 60 năm đồng hành cùng báo chí cách mạng Việt Nam”, tri ân và tặng kỷ niệm chương cho các thế hệ nhà báo lão thành, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, cộng tác viên đã có những đóng góp công lớn cho sự phát triển của Viện Báo chí.
Nhân dịp Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, Viện Báo chí đã xuất bản 4 cuốn sách điện tử: Báo chí - truyền thông: Những điểm nhìn từ thực tiễn (tập 5); Kỷ yếu hội thảo “Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Truyền thống 60 năm đào tạo, nghiên cứu - vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển”; Giáo trình Nhập môn Truyền thông đa phương tiện; Giáo trình Tổ chức sản xuất sản phẩm truyền thông đại chúng.
Ngay sau Lễ kỷ niệm đã diễn ra Hội thảo “Viện Báo chí: Truyền thống 60 năm đào tạo, nghiên cứu - vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển”. Các tham luận và ý kiến trao đổi của các đại biểu, nhà khoa học tại Hội thảo đã nêu bật thành tựu cùng những dấu mốc quan trọng trong đào tạo, nghiên cứu qua các thời kỳ của Viện Báo chí. Nhiều tham luận, ý kiến cũng chỉ rõ những thế mạnh, thách thức và các vấn đề đặt ra đối với quá trình phát triển của Viện Báo chí trong thời gian tới, qua đó đề xuất chiến lược, giải pháp phát triển Viện trong bối cảnh phát triển báo chí truyền thông số, đa nền tảng, đa phương tiện.
Tối cùng ngày, Viện Báo chí tổ chức Lễ trao giải báo chí - truyền thông Thắp sáng (Fire Up), trao học bổng cho sinh viên và chào tân sinh viên 2022.
Sau đây là một số hình ảnh Hội thảo “Viện Báo chí: Truyền thống 60 năm đào tạo, nghiên cứu - vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển”.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Mạch Nguồn số 47: Người gieo mầm xanh
- 2 Mạch Nguồn 46: Chèo làng Khuốc - Tìm về làn điệu tiến Vua
- 3 Hiệp định Pari - thắng lợi có ý nghĩa chiến lược dẫn đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- 4 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 5 Đại hội đại biểu Hội Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2024 – 2029
- 6 Hội nghị phát động phong trào thi đua đặc biệt “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh” (1949-2024)
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
Dư luận xã hội (DLXH) là một hiện tượng xã hội đặc biệt thuộc lĩnh vực tinh thần của đời sống xã hội, nó phản ánh tồn tại xã hội và do tồn tại xã hội, tức khách thể của DLXH quy định. Tuy nhiên, các đặc điểm về mặt xã hội - nhân khẩu học và văn hóa, tâm lý,… của chủ thể DLXH cũng như môi trường chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nơi DLXH diễn ra, đều tác động hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của DLXH. Do đó, những nhân tố tác động đến quá trình hình thành DLXH có thể khái quát thành ba nhóm: nhóm yếu tố thuộc về khách thể của DLXH; nhóm yếu tố thuộc về chủ thể của DLXH và nhóm yếu tố thuộc về môi trường xã hội.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận