Làm biên tập viên, dễ hay khó?
Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện cho người làm báo chí truyền thông có thể ngồi một chỗ mà vẫn có thể cập nhật nhiều thông tin mới, nhanh và thời sự. Và vì thế, chuyện làm báo salon hay tháp ngà càng dễ phổ biến dưới nhiều hình thức.
Chuyện cũ
Trong cuộc đời làm báo tôi nhớ rất nhiều kỷ niệm nghề nghiệp. Một trong những kỷ niệm đó là với một em đồng nghiệp (tôi không còn nhớ tên) vì em ấy chỉ làm chung chừng vài tháng.
Ấy là khoảng đầu những năm 2000, em được tuyển vào vị trí phóng viên biên tập. Phóng viên biên tập là cách một số đài truyền hình gọi để phân biệt với một chức danh phóng viên khác cũng rất quan trọng, đó là phóng viên quay phim. Thời gian thử thách chưa qua, một trưa nọ, em ngồi than với một nhóm đồng nghiệp, trong đó có tôi. Em nói “khi xin vào Đài, cứ nghĩ làm biên tập là sửa bài của phóng viên, cộng tác viên gửi về, chứ không nghĩ là phải đi nhiều như thế này. Đi cực quá, chịu không nổi, chắc xin làm biên tập ở nhà thôi!”.
Tôi lúc ấy đã qua gần 10 năm làm nghề, vừa được phân công vào vị trí trực bản tin thời sự, nghe em nói thế thì rất choáng. Tôi bảo với em là, công việc “sửa bài của người ta” mà em nói đó, có thể sẽ đến với em đâu đó 7 đến 10 năm nữa, chứ còn cơ quan báo chí tuyển các em vào là để các em đi thực tế viết bài, ai cũng thích sửa bài người khác thì lấy đâu ra bài mà sửa. Quan trọng hơn nữa là hiện tại em đã có đủ kinh nghiệm, kiến thức để có thể biên tập bài cho người khác? Nếu thích ngồi một chỗ thì tốt nhất nên xin làm văn phòng cho một cơ quan hành chính nào đó, là ổn nhất. Sau đó, em xin về làm cán bộ văn phòng ở huyện, đúng với nguyện vọng của em. Chẳng biết em có khi nào thấy giận lời thẳng thắn của tôi không, nhưng riêng tôi, tôi thấy thế tốt cho em, tốt cho Đài.
Chuyện mới
Mới đây, tôi tham gia giảng dạy một lớp dành cho các cán bộ làm công tác truyền thông ở các cổng thông tin điện tử các ban ngành trong địa phương về bồi dưỡng kỹ năng viết và biên tập tin bài cho một Sở Thông tin Truyền thông. Một trong những kỹ năng mà tôi buộc các học viên phải thực hành rất nhiều trong suốt mấy ngày học, đó là kỹ năng tìm chi tiết. Khá nhiều học viên thích thú khi được hướng dẫn cách khai thác các lớp chi tiết, lớp thông tin khác nhau về một sự kiện để có thể cho ra đời những sản phẩm báo chí truyền thông có độ sâu thông tin khác nhau và có các góc tiếp cận khác nhau.
Khi khai thác chi tiết thì mỗi học viên đều buộc phải sử dụng các kỹ năng cơ bản là quan sát (ghi chép), đọc tài liệu (tổng hợp), phỏng vấn (trích dẫn)... để có chất liệu cho sản phẩm.
Sau khi kết thúc lớp học, một vài học viên đã phản hồi rằng họ chỉ muốn học làm “biên tập” chứ không phải học để tìm chi tiết tin để viết bài. Có lẽ người ta thích biên tập bởi vì, biên tập, đơn giản có nghĩa: không cần đi, không cần quan sát, không cần gặp gỡ tiếp xúc phỏng vấn mà vẫn có thể có sản phẩm và có... thù lao.
Ai cũng có thể làm biên tập?
Khảo sát trong đối tượng “thích làm biên tập”, khi đặt câu hỏi, theo anh chị, biên tập (theo nghĩa là sửa chữa, lựa chọn, cắt xén, thêm bớt...), quan trọng nhất là biên tập cái gì, thì đa số trả lời, đó là biên tập câu chữ, chọn lựa số liệu. Điều đó luôn đúng và luôn cần. Nhưng công việc biên tập là một lao động phức tạp mà không phải cứ làm báo lâu năm là trở thành biên tập. Đó là công việc gác cổng về tư tưởng, gác cổng về kiến thức, và công việc làm tác phẩm báo chí hay hơn, đẹp hơn.
Để bảo đảm tác phẩm chính xác về quan điểm, lập trường tư tưởng, để giúp bản thảo phù hợp với luật pháp trong nước và quốc tế; đảm bảo an ninh quốc gia; phù hợp với truyền thống văn hoá, đạo lý, thẩm mỹ của dân tộc; chống xu hướng lai căng, vọng ngoại... người biên tập phải có bản lĩnh chính trị nhất định, phải am hiểu quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, nắm vững Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; Phải theo dõi chặt chẽ, nắm chắc diễn biến của tình hình chính trị, xã hội trong nước và trên thế giới, nhất là dòng chủ lưu thời sự; phải biết phối kiểm thông tin; biết kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên khi cần. Nói cách khác, người biên tập phải có sự nhạy cảm của một nhà chính trị.
Để tác phẩm đạt chất lượng cả về nội dung và hình thức, người biên tập cần phải có năng lực xử lý kết cấu, văn phong, kinh nghiệm và kỹ năng thẩm định. Lao động biên tập - vì thế - là công việc không hề đơn giản! Thường nếu không từng là người đi và viết nhiều kinh nghiệm, nếu không phải là người biết khai thác chi tiết, thì khó có thể làm được công việc của người biên tập đúng nghĩa./.
Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Người Làm Báo ngày 16.3.2017
Bài liên quan
- Một số vấn đề đặt ra với chuyên ngành Báo ảnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Yêu cầu rèn luyện phong cách, tác phong của giảng viên đại học
- Vai trò của podcast quảng cáo đối với doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay
- Những yêu cầu về kĩ năng biên tập ngôn ngữ sách lý luận chính trị đáp ứng mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay
- Kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí
Xem nhiều
- 1 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 2 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 3 Vấn đề thu phí trên báo mạng điện tử
- 4 Phát huy giá trị đạo đức để khơi dậy động lực cống hiến và khát vọng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam
- 5 Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- 6 Podcast - biểu tượng sức mạnh của phát thanh hiện đại
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
Xuất phát từ vai trò, vị thế, sứ mệnh lãnh đạo giai cấp và dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiên phong là “thuộc tính” hàng đầu của người đảng viên chân chính. Yêu cầu phát triển của cách mạng nước ta hiện nay đòi hỏi sự nêu gương, tiên phong của mỗi đảng viên phải trở thành ý thức tự giác cao độ. Trên cơ sở phân tích quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về trách nhiệm nêu gương và thực trạng vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên hiện nay, tác giả đề xuất nội dung và giải pháp thực hiện nhằm đưa phương thức nêu gương trở thành văn hóa của Đảng, để Đảng mãi mãi đồng hành và xứng đáng là lực lượng tiên phong lãnh đạo toàn dân tộc.
Một số vấn đề đặt ra với chuyên ngành Báo ảnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Một số vấn đề đặt ra với chuyên ngành Báo ảnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ sở đào tạo cử nhân chuyên ngành Báo ảnh lâu đời nhất tại Việt Nam, cung cấp cho hệ thống chính trị nhiều phóng viên ảnh có lý tưởng, chuyên môn cao, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Bước vào thời kỳ xã hội thông tin và chuyển đổi số, chuyên ngành Báo ảnh gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Bài báo đặt ra một số vấn đề với chuyên ngành Báo ảnh và đưa ra một số khuyến nghị nhằm vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo.
Yêu cầu rèn luyện phong cách, tác phong của giảng viên đại học
Yêu cầu rèn luyện phong cách, tác phong của giảng viên đại học
Trong giáo dục đại học, phong cách, tác phong của giảng viên có vai trò, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tu dưỡng, rèn luyện, hình thành nhân cách của sinh viên và chất lượng hiệu quả giáo dục, đào tạo của nhà trường. Vì vậy, tăng cường rèn luyện phong cách, tác phong của giảng viên là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Bài viết đánh giá khái quát sự cần thiết, từ đó đề xuất một số yêu cầu rèn luyện phong cách, tác phong giảng viên đại học hiện nay.
Vai trò của podcast quảng cáo đối với doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay
Vai trò của podcast quảng cáo đối với doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay
(LLCT&TTĐT) Sau một khoảng thời gian biến động do đại dịch Covid-19 mang lại, nhu cầu sử dụng và tạo ra các nội dung kỹ thuật số đã tăng vọt từ năm 2021. Người xem cũng như người sáng tạo nội dung đã và đang có sự dịch chuyển sang các nền tảng podcast để được kết nối và tạo ra những cảm xúc tích cực hơn thông qua các chương trình phát trên podcast. Chính vì vậy, các thương hiệu đang bắt đầu đưa podcast vào chiến lược và ngân sách quảng cáo. Podcast đang cho thấy sự đa dạng hơn về cả đối tượng và nội dung chương trình. Theo báo cáo của Market.us(1), thị trường quảng cáo podcast toàn cầu được dự đoán sẽ đạt mức định giá 12,5 tỷ USD vào năm 2023, điều này cho thấy podcast quảng cáo đã và đang đem lại những lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp.
Những yêu cầu về kĩ năng biên tập ngôn ngữ sách lý luận chính trị đáp ứng mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay
Những yêu cầu về kĩ năng biên tập ngôn ngữ sách lý luận chính trị đáp ứng mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay
(LLCT&TTĐT) Sách khoa học lý luận chính trị là loại sách đặc thù, mang đậm nội dung xã hội từ góc nhìn chính trị và thể hiện quan điểm chính trị rõ ràng của người viết. Tính khoa học trong việc trình bày các vấn đề chính trị tạo nên đặc thù khoa học của loại hình sách này. Do đó, để biên tập được loại hình sách này, yêu cầu biên tập viên cần có những kỹ năng riêng, khác với các loại hình sách khác, trong đó, kỹ năng biên tập ngôn ngữ là một kỹ năng quan trọng, đòi hỏi biên tập viên cần có sự chuyên sâu về kiến thức ngôn ngữ. Bài viết trình bày về những yêu cầu đối với kỹ năng biên tập ngôn ngữ đối với bản thảo sách khoa học lý luận chính trị đáp ứng mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chủ nghĩa Mác - Lênin. Đó là các kỹ năng: đáp ứng tính chính xác chính trị; đạt được chuẩn phong cách đối với phong cách sách khoa học lý luận chính trị; tính thời sự và tính định hướng chính trị.
Bình luận