Từ khoá : hoạt động quản lý

2 bài viết

Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với ngành xuất bản trong ứng dụng làm sách và hoạt động quản lý

Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với ngành xuất bản trong ứng dụng làm sách và hoạt động quản lý

(LLCT&TTĐT) Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang đưa đến những thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ truyền thông trong đó có hoạt động xuất bản, từ mô hình xuất bản, quá trình xuất bản, cách thức thực hiện sáng tạo nội dung, đến thói quen đọc của độc giả. Sự xuất hiện của Trí tuệ nhân tạo (AI) và việc ứng dụng nó trong hoạt động xuất bản tiên tiến trên thế giới là một gợi ý rất quan trọng để chúng ta có thể hình dung về một ngành xuất bản trong tương lai đồng thời cho thấy ảnh hưởng của AI đối với hoạt động xuất bản là toàn diện và tất yếu. Trên cơ sở tham khảo các công trình nghiên cứu quốc tế về tác động của AI đối với ngành xuất bản, bài này cung cấp những thông tin cơ bản về việc triển khai ứng dụng AI trong các nhà xuất bản và doanh nghiệp sách; đồng thời nêu lên một số giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xuất bản.

Vai trò của Xã hội học trong quản trị công

Vai trò của Xã hội học trong quản trị công

Các nhà nghiên cứu trên thế giới về quản trị công đều khẳng định một phần nền tảng lý luận của quản trị công được xây dựng trên tri thức xã hội học tổ chức và lý thuyết mạng lưới. Tri thức xã hội học tổ chức góp phần quan trọng trong việc thiết kế và tái thiết kế tổ chức, bộ máy, quy trình hoạt động cho phù hợp với yêu cầu của quản trị công... Do vậy, cần phải tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về lý thuyết và thực nghiệm để đưa xã hội học tổ chức nói riêng và xã hội học nói chung phù hợp với vị thế của một trong các khoa học nền tảng cho nghiên cứu quản trị công.