Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ Khai giảng các lớp Cao học và Nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023
Tham dự buổi Lễ, về phía khách mời có các đồng chí: Phan Thành Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận 6 TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thịnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Tây Ninh.
Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có: PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS,TS. Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Học viện.
Tham dự buổi Lễ còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, lãnh đạo các đơn vị trong Học viện; giáo viên chủ nhiệm các lớp cao học, nghiên cứu sinh và toàn thể học viên cao học, nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023 của Học viện.
Được sự ủy quyền của Giám đốc Học viện, TS. Trần Văn Thư, Trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện đại diện cho Hội đồng tuyển sinh Sau đại học đã đọc các Quyết định công nhận trúng tuyển và danh sách 276 thí sinh chính thức trở thành tân học viên cao học khóa 29 đợt 2 năm 2023 của 11 ngành/chuyên ngành: Quản lý báo chí truyền thông, Quản lý Phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử, Quản trị truyền thông, Quan hệ công chúng chuyên nghiệp, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Chính trị phát triển, Quản lý xã hội, Quản lý hoạt động tư tưởng - văn hóa, Quản lý hoạt động đối ngoại, Triết học và Kinh tế chính trị; Quyết định công nhận trúng tuyển và danh sách 59 thí sinh chính thức trở thành tân nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023 của 7 ngành: Báo chí học, Quan hệ công chúng, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Triết học, Chính trị học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Xuất bản. Đây cũng là kết quả làm việc với tinh thần trách nhiệm cao của tập thể các cán bộ, công chức trong Hội đồng tuyển sinh, cùng ý thức nghiêm túc và những nỗ lực không ngừng của các học viên tham dự kỳ thi. Việc thu hút được đông đảo và đa dạng các thí sinh đến từ khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, thuộc các cấp, các ngành và nhiều đơn vị đoàn thể trên cả nước tham gia tuyển sinh, điều đó cũng cho thấy tầm quan trọng và nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ cao cấp của đất nước là rất lớn, đồng thời khẳng định được chất lượng đào tạo, cũng như uy tín, thương hiệu của Nhà trường ngày càng được nâng cao.
Tại buổi Lễ khai giảng, đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm học tập và nghiên cứu của các tân nghiên cứu sinh, tân học viên cao học khoá 29 đợi 2 năm 2023, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã chúc mừng 59 tân nghiên cứu sinh và 276 tân học viên cao học đã xuất sắc vượt qua một kỳ thi tuyển sinh và xét tuyển căng thẳng, nghiêm túc và chính thức trở thành các thành viên mới của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trong số đó, có nhiều học viên từng là sinh viên của Nhà trường, thậm chí có nhiều học viên từng là thủ khoa đầu ra với thành tích học tập xuất sắc, nay trở lại tiếp tục học tập ở bậc học cao hơn với mong muốn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tri thức mới.
Giới thiệu và chia sẻ với các học viên, nghiên cứu sinh về các chương trình đào tạo, PGS,TS. Phạm Minh Sơn cho biết: Đối với đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, để đáp ứng linh hoạt nhu cầu học tập nâng cao trình độ của các đối tượng người học khác nhau, hàng năm, Học viện tổ chức tuyển sinh thành 2 đợt với hình thức đào tạo chính quy không tập trung (học vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần). Chương trình đào tạo cũng như chương trình chi tiết học phần, tài liệu giảng dạy được bổ sung, cập nhật định kỳ, đảm bảo tính khoa học, hiện đại, sát hợp thực tế. Với 2 định hướng: định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng (dành cho thạc sĩ) và định hướng nghiên cứu (dành cho tiến sĩ), chương trình đào tạo gồm các học phần bắt buộc và học phần tự chọn, cung cấp cho người học kiến thức chuyên sâu của ngành, chuyên ngành và phương pháp nghiên cứu khoa học, giúp người học có năng lực làm việc độc lập, sáng tạo; phát huy và sử dụng hiệu quả kiến thức chuyên ngành vào việc thực hiện các công việc cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ quan, tổ chức, đơn vị kinh tế.
Nhà trường đã triển khai một mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, với đội ngũ giảng viên cơ hữu hơn 20 phó giáo sư, hơn 100 tiến sĩ trực tiếp giảng dạy các lớp cao học, nghiên cứu sinh. Học viện đã xây dựng được một đội ngũ giảng viên thỉnh giảng, giảng viên kiêm chức gồm hơn 200 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học và tiến sĩ và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực lý luận chính trị và báo chí, truyền thông tham gia giảng dạy, hướng dẫn luận văn cho học viên các lớp cao học, nghiên cứu sinh đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhất.
Quy trình lựa chọn, giao đề tài luận văn, luận án cho học viên, nghiên cứu sinh cũng được tổ chức một cách chặt chẽ, khoa học. Từ khâu chọn đề tài, tổ chức hội đồng tư vấn đề cương đến khâu phân công người hướng dẫn học viên, nghiên cứu sinh thực hiện đề tài đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Học viên cao học, nghiên cứu sinh có thể hoàn toàn yên tâm về sự lựa chọn của mình khi chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền là nơi tiếp tục học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Hơn 61 năm qua, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã đào tạo, bồi dưỡng hàng 100 nghìn lượt sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh và cán bộ các cấp từ Trung ương tới địa phương. Trong đó nhiều người đã và đang đảm nhận các vị trí lãnh đạo quan trọng trong bộ máy của Đảng và Nhà nước, trong các cơ quan Tư tưởng Văn hoá, cơ quan Báo chí, Xuất bản, họ đã trở thành một phần lịch sử không thể thiếu trong quá trình phát triển của Nhà trường.
"Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm vươn tới đỉnh cao trong học tập và nghiên cứu của toàn thể 276 tân học viên cao học, 59 tân nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023. Chúng tôi đặt kỳ vọng ở các bạn - những người sẽ cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường viết tiếp những trang sử vẻ vang của Học viện"
PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện.
Để đạt được những thành tích trong đào tạo sau đại học nhiều năm qua, nhân dịp Lễ Khai giảng này, PGS,TS. Phạm Minh Sơn đã thay mặt Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám đốc, cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động Học viện Báo chí và Tuyên truyền chân thành cảm ơn đến Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị chức năng đã quan tâm, chỉ đạo sát sao và thường xuyên giúp đỡ Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cũng nhân dịp Lễ Khai giảng này, PGS,TS. Phạm Minh Sơn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các đơn vị trong và ngoài Học viện đã cộng tác, phối hợp, giúp đỡ thường xuyên để Học viện Báo chí và Tuyên truyền hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao phó.
Để khóa học đạt kết quả cao nhất, PGS,TS. Phạm Minh Sơn yêu cầu toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động của Học viện; toàn bộ học viên, nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023 tiếp tục phát huy truyền thống của Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công tác, nỗ lực giảng dạy, học tập để hoàn thành tốt khóa học với chất lượng cao nhất, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Học viện - trường đại học, trường Đảng duy nhất trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có bề dày truyền thống hơn 61 năm xây dựng, trưởng thành.
Tại buổi Lễ, tân nghiên cứu sinh Lê Thị Thoa, ngành Quan hệ công chúng K29 đại diện các tân học viên cao học, nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023 đã phát biểu bày tỏ vinh dự, tự hào được trở thành học viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền; đồng thời hứa chấp hành nghiêm các quy định, quy chế đào tạo sau đại học của Học viện; xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa giảng viên với học viên, học viên với các cơ quan chức năng của Học viện; xây dựng động cơ học tập, nghiên cứu đúng đắn, đoàn kết, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu học tập, nghiên cứu; không ngừng học hỏi, tìm tòi các phương pháp học tập phù hợp để nghiên cứu, tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng theo đúng chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; quyết tâm thực hiện đúng kế hoạch học tập và bảo vệ luận văn, luận án đúng thời hạn để sau khóa đào tạo này sẽ có sự trưởng thành cả về nhận thức và trình độ, năng lực công tác, xứng đáng là học viên, nghiên cứu sinh của Học viện có bề dày truyền thống đào tạo uy tín.
“Trong quá trình học tập, nghiên cứu, chúng em nguyện đem hết sức mình không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đạt được thành tích tốt nhất, để tên học viên cao học, nghiên cứu sinh khóa 29 đợt 2 năm 2023 sẽ được nhắc đến như một điểm sáng vinh quang trong lịch sử Nhà trường…, chúng em rất mong được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám đốc; sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt của các khoa đào tạo cùng các phòng, ban chức năng của Học viện và sự định hướng, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo. Đó sẽ là niềm tin, chỗ dựa vững chắc giúp chúng em xây dựng động cơ, ý chí quyết tâm và động lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt khóa học”.
Tân nghiên cứu sinh Lê Thị Thoa
Trong những năm qua, Học viện Báo chí và Tuyên truyền không ngừng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, duy trì ổn định quy mô tuyển sinh các hệ đào tạo từ 2.500 đến 3.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh 1 năm. Ngoài ra, song hành với nhiệm vụ đào tạo, Học viện còn triển khai nhiều chương trình bồi dưỡng như: nghiệp vụ báo chí, xuất bản; quản lý nhà nước các lĩnh vực, phương pháp giảng dạy, công tác tuyên giáo; ngoại ngữ, tin học…với khoảng trên 3.000 lượt người học và được cấp chứng chỉ mỗi năm. Hiện tại, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang triển khai hơn 50 chương đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và liên kết quốc tế, hơn 10 chương trình bồi dưỡng các lĩnh vực. Trong đó, có những ngành, chuyên ngành đào tạo hoặc lĩnh vực bồi dưỡng đã trở thành thế mạnh gần như tuyệt đối của Học viện.
Một số hình ảnh trong buổi Lễ Khai giảng:
Nguồn: Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông điện tử
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Mạch Nguồn số 47: Người gieo mầm xanh
- 2 Mạch Nguồn 46: Chèo làng Khuốc - Tìm về làn điệu tiến Vua
- 3 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 4 Hiệp định Pari - thắng lợi có ý nghĩa chiến lược dẫn đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- 5 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 6 Đại hội đại biểu Hội Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2024 – 2029
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
Dư luận xã hội (DLXH) là một hiện tượng xã hội đặc biệt thuộc lĩnh vực tinh thần của đời sống xã hội, nó phản ánh tồn tại xã hội và do tồn tại xã hội, tức khách thể của DLXH quy định. Tuy nhiên, các đặc điểm về mặt xã hội - nhân khẩu học và văn hóa, tâm lý,… của chủ thể DLXH cũng như môi trường chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nơi DLXH diễn ra, đều tác động hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình hình thành, phát triển và biến đổi của DLXH. Do đó, những nhân tố tác động đến quá trình hình thành DLXH có thể khái quát thành ba nhóm: nhóm yếu tố thuộc về khách thể của DLXH; nhóm yếu tố thuộc về chủ thể của DLXH và nhóm yếu tố thuộc về môi trường xã hội.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận