Khoa Triết học Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (1962 - 2022)
Nhân dịp này, đồng chí Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã gửi lẵng hoa và thư chúc mừng Khoa Triết học.
Tới dự Lễ Kỷ niệm, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có các đồng chí: GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện; GS, TS Lê Hữu Nghĩa, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội Triết học Việt Nam; PGS, TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo Vụ, Viện, các Học viện trực thuộc.
Tham dự Lễ Kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị: Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Hội Triết học Việt Nam, các trường đại học, học viện, các cơ quan và đơn vị đối tác của Khoa Triết học.
Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có: PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang, Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS, TS Trần Thanh Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, Bí thư Đoàn Thanh niên; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện.
Về phía Khoa Triết học có: PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa; PGS, TS Trần Hải Minh, Phó Trưởng khoa; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên của Khoa.
Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho Khoa Triết học vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học trong những năm qua, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Diễn văn tại Lễ Kỷ niệm, PGS, TS Nguyễn Minh Hoàn, Trưởng khoa Triết học đã tổng kết thành tựu chặng đường 60 năm qua, đồng thời đưa ra những phương hướng phát triển của Khoa Triết học trong thời gian tới.
Theo đó, Khoa Triết học được thành lập ngày 16.01.1962, cũng là ngày thành lập Trường Tuyên huấn Trung ương, nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Triết học đã không ngừng phấn đấu trưởng thành và phát triển theo sứ mệnh của Học viện, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Trong chặng đường 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Khoa Triết học đã có những đóng góp to lớn vào sự lớn mạnh chung của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng, cũng như với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, huấn luyện cán bộ của Đảng trong lĩnh vực lý luận chính trị, văn hoá – tư tưởng, báo chí truyền thông nói chung. Khoa đã thực sự trở thành nơi tôi rèn cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên có những phẩm chất toàn diện. Nhiều học viên, sinh viên được đào tạo, bồi dưỡng tại Khoa đã phát huy rất tốt năng lực trong công tác, nhiều người trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.
Với những đóng góp, cống hiến trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Khoa đã vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh…
Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, PGS, TS Phạm Minh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên Khoa Triết học đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Học viện nói chung, Khoa Triết học nói riêng trong suốt chặng đường 60 năm qua.
Xuất phát từ thực tiễn hiện nay, PGS, TS Phạm Minh Sơn yêu cầu, Khoa Triết học cần phát huy những thành tích đạt được trong trong 60 năm, tiếp tục đổi mới hơn nữa trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng.
Khoa Triết học cần xây dựng chương trình đào tạo giảng viên Triết học thuộc nhóm mã ngành đào tạo giảng viên lý luận chính trị chất lượng cao nhằm đào tạo một đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cho hệ thống các trường Đảng Trung ương, trường chính trị tỉnh, thành phố, trường đào tạo cán bộ ngành và bộ môn Mác - Lênin thuộc các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ nhân lực có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng vị trí việc làm theo chuẩn của giảng viên lý luận chính trị. Đây là một trong những nhiệm vụ mang tính chiến lược góp phần xây dựng, phát triển Học viện vừa là một trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia, đáp ứng nhu cầu xã hội và giúp nâng tầm vị thế Học viện ngày càng cao trong sự nghiệp đổi mới đất nước.
PGS, TS Phạm Minh Sơn tin tưởng với truyền thống, bề dày hơn nửa thế kỷ qua, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Khoa Triết học sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
Trong không khí tưng bừng, trang trọng và ấm cúng của ngày Lễ Kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, giảng viên và nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên Khoa Triết học đã cùng ôn lại những kỷ niệm công tác và học tập tại Khoa; bày tỏ niềm xúc động, vui mừng và tự hào khi được làm việc, học tập, rèn luyện tại một Khoa có bề dày truyền thống 60 năm tuổi.
Để ghi nhận những đóng góp cho sự thành công trong suốt 60 năm của các thế hệ nguyên lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Khoa, Ban Lãnh đạo Khoa Triết học đã tặng hoa, bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo.
Một số hình ảnh chương trình văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Triết học
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Bài liên quan
- Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
- Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra
Xem nhiều
- 1 Mạch Nguồn số 47: Người gieo mầm xanh
- 2 Mạch Nguồn 46: Chèo làng Khuốc - Tìm về làn điệu tiến Vua
- 3 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 4 Hiệp định Pari - thắng lợi có ý nghĩa chiến lược dẫn đến đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- 5 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 6 Đại hội đại biểu Hội Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhiệm kỳ 2024 – 2029
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học – Kinh nghiệm triển khai tại một số nước và gợi ý đối với Việt Nam
Chính sách phân quyền là một trong những xu hướng đáng chú ý trong chính sách giáo dục trên toàn thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa và chủ nghĩa tân tự do (neoliberalism - một trường phái kinh tế và chính trị tập trung vào việc giảm sự can thiệp của chính phủ trong kinh tế và thúc đẩy tự do kinh doanh và thị trường). Phân quyền được hiểu là sự chuyển giao quyền quyết định về chính sách, kế hoạch, điều hành và phân bổ nguồn lực từ Bộ đến các sở và các trường học. Cơ cấu quản lý như vậy sẽ tăng cường quyền tự chủ và năng lực cạnh tranh giữa các trường, nhưng cũng có thể gia tăng khoảng cách giữa mục tiêu giáo dục và thành tích học tập. Trong bối cảnh quản lý tập trung của Việt Nam, câu hỏi liệu việc phân quyền có thể giúp giáo dục đại học giải quyết các vấn đề về chất lượng, sự bình đẳng và trách nhiệm giải trình hay không vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Vì vậy, bài báo này sẽ làm rõ một số vấn đề về chính sách phân quyền của chủ nghĩa tân tự do trong quản lý giáo dục đại học và bài học kinh nghiệm từ một số nước qua thực tế triển khai.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm việc với đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ngày 09/04//2024, đoàn Kiểm tra Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT do TS. Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền về công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
Giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng nhằm thích ứng hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại. Trong bối cảnh đó, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tự chủ đại học được coi là chính sách ưu tiên hàng đầu, phù hợp với sự phát triển của hệ thống giáo dục trên thế giới. Trong khi Hội đồng trường (HĐT) đại học là một thiết chế rất phổ biến ở các quốc gia phương Tây, việc áp dụng mô hình này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn dù nước ta đã có những quy định khá cụ thể trong luật. Bài viết nhằm tìm hiểu mô hình HĐT đại học ở một số quốc gia trên thế giới và chỉ ra những khó khăn đối với các trường đại học ở Việt Nam khi thực hiện mô hình quản trị mới này.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024"
Sáng 07/4/2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tưng bừng tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm "AJC OPEN DAY - JOB FAIR 2024". Đây là cơ hội để học sinh THPT có thể cập nhật thông tin nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất về tất cả các ngành nghề đang được đào tạo tại Học viện. Sự kiện này còn tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận với các nhà truyền thông, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước để tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu thực tế của các nhà tuyển dụng.
Bình luận