Mô hình và tương lai của báo chí trực tuyến trả tiền
Mô hình trả tiền đọc báo điện tử
Ở thuở ban đầu của báo điện tử, các nội dung trực tuyến được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Các báo điện tử cung cấp nội dung miễn phí trên mạng Internet dưới nhiều hình thức khác nhau để thu hút độc giả và giữ độc giả gắn kết với họ.
Nguồn thu của báo chí bao gồm tài trợ của Nhà nước, tiền quyên góp ủng hộ, tiền quảng cáo và tiền phát hành. Xu thế chung của báo chí thế giới là nguồn tài trợ và quảng cáo ngày càng khó khăn, tiền thu về từ phát hành ngày càng giảm.
Vì thế, càng ngày càng có thêm nhiều báo chí trực tuyến áp dụng biện pháp buộc độc giả phải trả tiền để truy cập nội dung, xu hướng này đang dần nổi trội và thắng thế. Do đó, việc trả tiền đọc báo chí trực tuyến là xu thế tất yếu trong tương lai của báo chí hiện đại
Một số mô hình tiêu biểu
Mô hình miễn phí vẫn tồn tại, nhưng đều ở những cơ quan không phải là thương hiệu báo chí lớn có tầm ảnh hưởng rộng, tức là chỉ với số lượng độc giả không cao. Đối nghịch với mô hình này là mô hình chỉ trả tiền mới có thể truy cập được vào nội dung của báo điện tử.
Ở mô hình này, các báo sử dụng nhiều hình thức khác nhau như kết hợp đặt mua báo in với quyền được truy cập nội dung trực tuyến, chỉ trả tiền cho việc truy cập các nội dung trực tuyến hay mua quyền truy cập nội dung trực tuyến cho thời gian nhất định như một ngày, một tuần, một tháng, một năm...
Kết quả các cuộc điều tra và khảo sát cho thấy, mô hình này hiện không phổ biến và chỉ được áp dụng ở rất ít báo điện tử. Đại đa số độc giả không mặn mà với mô hình này và không sử dụng nó.
Freemium, ghép từ Free và Premium, là mô hình kết hợp giữa cho sử dụng miễn phí những nội dung nhất định và bắt phải trả tiền mới có thể truy cập được những nội dung nhất định. Các báo điện tử thường dùng dấu “Premium” hay “plus” hoặc “+” để thể hiện sự khác biệt giữa những nội dung được truy cập miễn phí và những nội dung phải trả tiền thì mới được quyền truy cập.
Hình thức trả tiền ở đây là trả giá cho thời gian sử dụng nhất định. Ở mô hình này thường chỉ thấy có tin tức chung chung không có chiều sâu của phân tích, bình luận hay hệ thống hóa mà có thể đọc được ở mọi nơi khác được cung ứng miễn phí trong khi những nội dung có chất lượng cao hơn về thông tin và định hướng nhận thức thì phải trả tiền mới có thể truy cập vào được.
Mô hình tiếp theo có tên gọi là Metered Model, tạm dịch là mô hình hỗn hợp. Trong mô hình này, về nguyên tắc phải trả tiền thì mới được quyền truy cập các nội dung. Tuy nhiên, độc giả được sử dụng miễn phí một số lượng lần truy cập nhất định mà khi vượt quá thì bị yêu cầu đăng ký trả tiền định kỳ hoặc chỉ truy cập trong ngày. Hybrid Model là kết quả của sự kết hợp giữa Freemium Model và Metered Model. Cuối cùng là mô hình tự nguyện đóng góp tài chính cho báo chí điện tử trực tuyến.
Nhìn nhận báo chí thế giới thời điểm hiện tại có thể thấy, mỗi nơi có những cách làm khác nhau nhưng mô hình Freemium xem ra được áp dụng rộng rãi và phổ biến hơn cả.
Cuộc “hôn nhân” giữa báo điện tử và công chúng
Cách thức vận dụng cùng một mô hình cũng khác nhau chứ không thống nhất. Có những báo phân loại ngay từ đầu nội dung có thể được truy cập miễn phí và phải trả tiền. Nhưng cũng có những báo cho sử dụng một số nội dung miễn phí trong thời gian nhất định, chẳng hạn như 1 hoặc 2 ngày, sau đó chuyển sang diện phải trả tiền mới có thể truy cập được.
Cách làm, mức độ và mô hình có khác nhau, nhưng tất cả đều hàm chứa xu thế là báo chí điện tử trực tuyến dần rời bỏ tình trạng miễn phí để chuyển sang tình trạng phải trả tiền mới có quyền truy cập. Xu thế này không còn có thể tránh khỏi được nữa và quyết định tương lai của báo chí điện tử trực tuyến. Báo in càng thất thế thì xu thế này càng thêm mạnh mẽ.
Có hai hệ luỵ trực tiếp hình thành từ xu hướng này.
Thứ nhất, báo chí điện tử trực tuyến bị thách thức rất quyết liệt về chất lượng để độc giả cảm nhận thấy xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Chất lượng báo chí trên mọi phương diện của nó quyết định báo chí điện tử trực tuyến có tồn tại và tiếp tục phát triển được hay không ở thời phải đặt giá cho quyền truy cập nội dung trực tuyến. Cuộc cạnh tranh giữa các báo chí điện tử trực tuyến vì thế rất quyết liệt trong khuôn khổ quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như trên bình diện thế giới.
Thứ hai, độc giả dần cũng phải hình thành văn hóa đọc mới là phải trả tiền thì mới được đáp ứng nhu cầu thông tin từ các báo chí điện tử trực tuyến và không có quyền đòi hỏi báo chí điện tử trực tuyến cung ứng dịch vụ miễn phí. Cái gì cũng đều có giá của nó trong cuộc sống của con người, hoạt động của quốc gia và trong thế giới báo chí điện tử trực tuyến.
Đi cùng với xu thế phải trả tiền cho quyền truy cập các báo chí điện tử trực tuyến còn có cuộc sàng lọc không thương tiếc các báo chí điện tử trực tuyến, một cuộc chơi “tồn tại hay không tồn tại” và cuộc ganh đua không khoan nhượng giành độc giả, đồng thời với cuộc sàng lọc độc giả.
Báo chí điện tử trực tuyến phải chất lượng hơn thì độc giả cũng phải nghiêm túc hơn và trí tuệ hơn. Xót tiền tiếc của, độc giả sẽ phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định bỏ tiền ra mua quyền truy cập báo chí điện tử trực tuyến nào trong thời gian bao lâu. Mối quan hệ tương tác giữa độc giả và báo chí điện tử trực tuyến vì thế chuyển biến rất cơ bản. Báo chí và độc giả buộc phải xích lại gần nhau hơn./.
_______________
Bài đăng trên Tạp chí Người Làm Báo điện tử ngày 26.8.2020
Lư Phổ Ân
Nguồn: http://nguoilambao.vn
Bài liên quan
- Phát huy vai trò quản lý thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí chủ lực
- Huy động nguồn lực cho truyền thông chính sách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách
- Vấn đề đạo đức của nhà báo trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí
- Kỹ năng đặt đầu đề cho tác phẩm báo chí
- Giải pháp xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế truyền thông ở Việt Nam hiện nay
Xem nhiều
- 1 Thông báo tuyển sinh Chương trình Cử nhân quốc tế Quảng cáo, Quan hệ công chúng và Thương hiệu năm 2024
- 2 Các yếu tố tác động đến sự hình thành dư luận xã hội
- 3 Vấn đề thu phí trên báo mạng điện tử
- 4 Phát huy giá trị đạo đức để khơi dậy động lực cống hiến và khát vọng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nhân Việt Nam
- 5 Mô hình Hội đồng trường đại học trên thế giới và những khó khăn khi áp dụng tại Việt Nam
- 6 Podcast - biểu tượng sức mạnh của phát thanh hiện đại
Liên kết
- Báo điện tử đảng cộng sản việt nam
- Báo nhân dân
- Báo Quân đội nhân dân
- Cổng thông tin điện tử Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Cổng thông tin điện tử Học viện Chính trị quốc gia hồ chí minh
- Tạp chí Cộng sản
- Tạp chí Giáo dục lý luận
- Tạp chí Giáo dục và Xã hội
- Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn
- Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
- Tạp chí Lý luận chính trị
- Tạp chí Nghiên cứu con người
- TẠP CHÍ Nghiên cứu dân tộc
- Tạp chí Người làm báo
- Tạp chí Nội chính
- Tạp chí Quản lý Nhà nước
- Tạp chí Tổ chức Nhà nước
- Tạp chí Tuyên giáo
- Tạp chí Xây Dựng Đảng
- Thư viện số Học viện Báo chí và Tuyên truyền
- Trang thông tin điện tử Hội đồng Lý luận Trung ương
Một số vấn đề đặt ra với chuyên ngành Báo ảnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ sở đào tạo cử nhân chuyên ngành Báo ảnh lâu đời nhất tại Việt Nam, cung cấp cho hệ thống chính trị nhiều phóng viên ảnh có lý tưởng, chuyên môn cao, đóng góp vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Bước vào thời kỳ xã hội thông tin và chuyển đổi số, chuyên ngành Báo ảnh gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn. Bài báo đặt ra một số vấn đề với chuyên ngành Báo ảnh và đưa ra một số khuyến nghị nhằm vượt qua thách thức, tận dụng thời cơ để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo.
Phát huy vai trò quản lý thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí chủ lực
Phát huy vai trò quản lý thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí chủ lực
Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, giúp cho nhân dân các nước và người Việt Nam ở nước ngoài cũng như người nước ngoài ở Việt Nam hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam, từ đó phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Bài viết phân tích vai trò của quản lý thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí chủ lực, từ đó đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của quản lý thông tin đối ngoại ở các cơ quan báo chí chủ lực trong thời gian tới.
Huy động nguồn lực cho truyền thông chính sách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách
Huy động nguồn lực cho truyền thông chính sách để tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách
Vấn đề tuyên truyền/truyền thông chính sách đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ, thậm chí quyết định đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhân tố then chốt tác động đến quá trình truyền thông là việc huy động nguồn lực, nói cách khác, là phải có nguồn lực để triển khai truyền thông chính sách. Ở nước ta, vấn đề truyền thông chính sách và nguồn lực cho truyền thông chính sách ngày càng được phổ biến rộng rãi, triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.
Vấn đề đạo đức của nhà báo trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí
Vấn đề đạo đức của nhà báo trong thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí
(LLCT&TT) Thông tin và giám sát, phản biện xã hội là hai chức năng quan trọng của báo chí, cũng là hai mặt của vấn đề, luôn đi đôi với nhau. Thời gian qua, báo chí đã có nhiều thành tựu, đóng góp cho xã hội khi thực hiện các chức năng này, nhưng trên thực tế cũng còn những tồn tại, hạn chế. Trong bài viết, tác giả phân tích sâu ở khía cạnh đạo đức nghề nghiệp của nhà báo khi tham gia giám sát, phản biện xã hội.
Kỹ năng đặt đầu đề cho tác phẩm báo chí
Kỹ năng đặt đầu đề cho tác phẩm báo chí
(LLCT&TT) Đầu đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với tác phẩm báo chí, cho nên cần được quan tâm đặc biệt để tránh sai sót. Việc mắc lỗi trong đặt đầu đề cho tác phẩm báo chí chủ yếu là do kỹ năng của những người liên quan chưa đáp ứng yêu cầu. Có thể rèn luyện kỹ năng đặt đầu đề cho tác phẩm báo chí bằng cách thực hiện quy trình sau đây: 1. Khái quát chủ đề của tác phẩm bằng một câu văn, với từ ngữ đơn giản, dễ hiểu; 2. Trên cơ sở câu văn khái quát chủ đề tác phẩm báo chí, đặt đầu đề mang tính thông báo (xác nhận sự việc một cách khách quan), cố gắng đưa ra nhiều phương án tuỳ góc độ tiếp cận; 3. Lựa chọn đầu đề thông báo phù hợp nhất cho tác phẩm (theo cảm nhận của chính tác giả). Tuỳ thuộc vào thể loại, vào nội dung tác phẩm, có thể sử dụng thành tố ngôn ngữ giàu tính biểu cảm đễ diễn đạt lại đầu đề đã lựa chọn.
Bình luận